ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN NĂM 1975 - THẮNG LỢI CỦA SỰ KẾT HỢP SỨC MẠNH DÂN TỘC VỚI SỨC MẠNH THỜI ĐẠI

 

Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã giải phóng hoàn toàn Miền nam thống nhất Tổ quốc, kết thúc quá trình ba mươi năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước, chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa Đế quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử giải phóng dân tộc thống nhất nước nhà. Thắng lợi đó đã mở ra bước ngoặc vĩ đại thiết lập quyền làm chủ của nhân dân trên toàn bộ đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta - đó là kỷ nguyên độc lập tự do, cả nước lên chủ nghĩa xã hội.

Đánh giá về thắng lợi có ý nghĩa, tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ IV của Đảng viết: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”1

Thật vậy, đại thắng mùa xuân năm 1975 đó là kết quả tổng hợp của hàng loạt nhân tố để tạo nên sức mạnh thần kỳ đánh đổ hoàn toàn dinh luỹ cuối cùng của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai trên đất nước ta. Một trong những nguyên nhân tạo nên thắng lợi đó chính là đường lối kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại mà Đảng ta đã vận dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân năm 1975.

Trong chiến lược của Đế quốc Mỹ thực hiện chiến tranh xâm lược Việt Nam, chúng xem Việt Nam là một chiến trường mới để thể nghiệm các loại hình chiến tranh kiểu mới. Mục tiêu của Mỹ đánh chiếm Miền Nam Việt Nam nhằm xoá bỏ tiền đồn chủ nghĩa xã hội, xoá bỏ ngọn cờ giải phóng dân tộc, răn đe phong trào giải phóng dân tộc và ngăn chặn sự phát triển của chủ nghĩa xã hội ở Đông nam Châu Á và trên thế giới. Do đó, cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt nam tuy diễn ra trong phạm vi hẹp nhưng đã trở thành một cuộc đối đầu mang tính thời đại, một tiêu điểm của cuộc đấu tranh quyết liệt giữa thế lực phản cách mạng do Đế quốc Mỹ cầm đầu và một bên lực lượng cách mạng do phe XHCN làm nòng cốt. Nhân dân Việt Nam chẳng những chiến đấu vì lợi ích sống còn của dân tộc mình là được sống trong hoà bình, độc lập tự do thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, được phát triển đất nước theo con đường do mình lựa chọn, mà còn gánh vác một sứ mệnh được lịch sử giao phó - là chiến sĩ xung kích trong cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới, chống chủ nghĩa đế quốc vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ tiến bộ xã hội.

Theo đó, Đảng ta đã xác định đường lối đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, chống đế quốc Mỹ xâm lược phải kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh tời đại, kết hợp nghĩa vụ dân tộc với nghĩa vụ quốc tế, coi đó là nội dung quan trọng trong đường lối kháng chiến, một điều kiện bảo đảm đưa kháng chiến đến thắng lợi. Đảng ta đã chủ trương nêu cao ý chí tự lực tự cường, tinh thần độc lập tự chủ dựa vào sức mình là chính, đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Thực tiễn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ mà đỉnh cao của chiến dịch Hồ Chí Minh, Đảng ta phát động phong trào thi đua như: “mỗi người làm việc bng hai”, cùng với khẩu hiệu hành động “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ: “Đánh cho Mỹ cút đánh cho Ngụy nhào”. Đảng ta đã tập trung rộng rãi tất cả mọi lực lượng có thể tập hợp được từ tiền tuyến đến hậu phương, từ nông thôn đến thành thị.

Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng ta đã đặt cách mạng Việt Nam là một bộ phận không thể tách rời của cách mạng thế giới, phát huy cáo nhất sức mạnh thời đại. Mà sức mạnh thời đại giai đoạn này chính là hệ thống XHCN đang phát triển hùng cường, các dòng thác cách mạng đang tiến công vào chủ nghĩa Đế quốc như: Phong trào đấu tranh của các Đảng cộng sản; giai cấp công nhân nhân dân lao động của các nước tư bản; phong trào giải phóng dân tộc.... Hạt nhân của sức mạnh đó là hệ thống XHCN đứng đầu là Liên Xô và Trung Quốc. Trên thực tiễn, nhờ đường lối đối ngoại đúng đắn, cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam đã được đông đảo nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới ủng hộ.

Với đường lối đúng đắn của Đảng ta về sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại, Đảng đã huy động được tối đa mọi nguồn lực của dân tộc, mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già trẻ trai gái, bất kỳ giàu nghèo lớn bé đều trở thành một chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hoá, trở thành một lực lượng vật chất, tinh thần hùng hậu giáng vào đế quốc Mỹ. Đồng thời với đường lối quốc tế đúng đắn, Đảng ta đã tranh thủ được sự ủng hộ to lớn và hiệu quả của các nước XHCN mà nòng cốt là Liên Xô và Trung Quốc, cùng với các nước bè bạn, anh em năm châu, trong đó có cả nhân dân tiến bộ Mỹ. Qua đó, tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Gần 48 năm trôi qua, bài học của sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại trong đại thắng mùa xuân năm 1975 đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bài học đó càng có ý nghĩa thực tiễn đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Kỷ niêm 48 năm ngày Miền nam hoàn toàn giải phóng, tự hào về đại thắng mùa xuân 1975, mỗi chúng ta cần phát huy tinh thần, khí phách đó, vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm vào thực tiễn sự nghiệp đổi mới, ra sức học tập rèn luyện về mọi mặt, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng để có thể góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới./.



1 Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, H. 1977, Tr 5-6


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐƯA RA KHỎI ĐẢNG NHỮNG ĐẢNG VIÊN "HỮU DANH VÔ THỰC"