Bài 5: “Cuộc chiến” giữ gìn Chân, Thiện, Mỹ trong văn học - nghệ
thuật
(TG) - “Sự lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn học - nghệ
thuật là nhu cầu cần thiết, một đòi hỏi khách quan trong sự phát triển hết sức
phức tạp, khó lường của xã hội hiện đại. Sự lãnh đạo đó không phải vì Đảng, mà
vì mục đích phát huy cao nhất vai trò, sứ mệnh Chân - Thiện - Mỹ của văn nghệ,
vì khát vọng cao đẹp của nhân dân, của dân tộc ta” – GS. TS Đinh Xuân Dũng,
nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ
thuật khẳng định như vậy trước một số ý kiến đòi thoát ly vai trò lãnh đạo của
Đảng đối với văn học - nghệ thuật.
BẢO VỆ BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC TRONG “THẾ GIỚI PHẲNG”
* Thưa GS, gần đây một số văn nghệ sĩ "lớn
tiếng" kêu gọi và đòi phải thoát ly sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước thì mới có thể tự do sáng tạo văn học - nghệ thuật. Quan điểm của GS
về vấn đề này như thế nào?
GS. TS Đinh Xuân Dũng: Do sự phát triển của xã hội hiện đại và cuộc đấu tranh trong
lĩnh vực hệ tư tưởng diễn ra rất phức tạp, cho nên ở bất cứ quốc gia nào đều có
lãnh đạo của đảng cầm quyền đối với văn hóa, văn học nghệ thuật. Việc đảng
chính trị lãnh đạo không phải là quy luật phổ quát của toàn bộ nền văn hóa, văn
học nghệ thuật của các dân tộc, quốc gia, nhưng nó là một quy luật đặc thù
trong thời kỳ hiện đại.
Chỉ cần lấy dẫn chứng như thế này: Khi Liên Xô tan rã, Boris
Yeltsin đã mở toang, không lãnh đạo văn học - nghệ thuật, dẫn tới nền văn học -
nghệ thuật Nga vốn rất rực rỡ lâm vào khủng hoảng, tha hóa trầm trọng. Trong
khoảng 10 năm cuối thế kỷ 20, người ta đã thống kê khoảng 10 nhà văn Nga có
sách xuất bản nhiều nhất phần lớn đều viết về tình dục, trinh thám, giật gân,
câu khách... Khi trở thành Tổng thống Nga, ông Putin có thái độ rất kiên quyết
chấn chỉnh hoạt động văn học - nghệ thuật. Gặp mặt các văn nghệ sĩ Nga, ông
nói: Bảo vệ tiếng Nga, bảo vệ ngôn ngữ Nga là bảo vệ tính cách và dân tộc Nga.
Ông đã ra sắc lệnh văn hóa có hiệu lực từ tháng 7-2014. Theo đó, các ngành văn
hóa như văn học, điện ảnh, kịch nghệ… cũng như các nghệ sĩ tuyệt đối không được
sử dụng thứ ngôn ngữ đường phố, thô tục trong tác phẩm của mình. Ai vi phạm sẽ
bị phạt số tiền tương đương 1.000 euro, đồng thời tác phẩm cũng bị cấm phát
hành.
Có lần, tôi có dịp trao đổi với một số cán bộ lãnh đạo văn nghệ
Trung Quốc, họ khẳng định Đảng Cộng sản Trung Quốc phải lãnh đạo tạo ra sự phát
triển toàn diện, phong phú, đa dạng của nền văn hóa, văn nghệ. Nhưng Đảng đồng
thời phải lãnh đạo, chỉ đạo để văn nghệ “hát vang giai điệu chính” đó là phục
vụ xây dựng “CNXH đặc sắc Trung Quốc”. Lần khác, tôi trao đổi với một số vị
lãnh đạo, quản lý ngành văn hóa của Hàn Quốc. Họ khẳng định, nhà nước phải định
hướng và quản lý để văn hóa, văn học - nghệ thuật khẳng định truyền thống, bản
sắc văn hóa dân tộc Hàn. Cho nên, công nghiệp điện ảnh của họ rất phát triển,
đó là con đường tạo nên “sức mạnh mềm” của Hàn Quốc.
Thực tiễn phương Tây hay phương Đông hiện nay đều cho thấy rằng,
trong thời kỳ hiện đại, việc đảng cầm quyền lãnh đạo văn hóa, văn học - nghệ
thuật là một đòi hỏi khách quan. Hiến pháp 2013 của nước ta quy định Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Cho nên khi nói Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo văn hóa, văn học nghệ thuật không phải là ý muốn chủ quan của
Đảng, mà đó là nhận thức một quy luật trong phát triển xã hội hiện đại. Bất cứ
đảng cầm quyền nào muốn định hướng cho sự phát triển của dân tộc, của quốc gia
mình thì đều phải lãnh đạo cả chính trị, kinh tế, xã hội, khoa học, quốc phòng,
an ninh và không thể thiếu lĩnh vực văn hóa.
Cho nên sẽ mắc hai sai lầm, một là cho rằng đảng lãnh đạo là quy
luật phổ quát của toàn bộ sự phát triển của văn học-nghệ thuật thì không đúng.
Nhưng sai lầm thứ hai là phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ hiện
nay, đó là một sự ngây thơ, nếu không, đó là một sự chối bỏ một quy luật của sự
phát triển.
* Thưa GS, Các Mác nói rằng, “dân tộc nào đánh mất bản sắc
thì dân tộc đó sẽ bị đồng hóa”. Trong “thế giới phẳng” hiện nay, nguy cơ bị xâm
lăng văn hóa là điều mà các học giả vẫn thưởng cảnh báo các dân tộc. Thế nhưng
vẫn có “học giả” cho rằng Đảng ta “cứ làm quá lên”, “báo động giả” chứ làm gì
có âm mưu “diễn biến hòa bình” về văn hóa?
GS. TS Đinh Xuân Dũng: Trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, sự giao
thoa, tiếp biến văn hóa, xâm nhập văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc ngày càng
mạnh, càng sâu và nó trở thành một đặc điểm của xã hội hiện đại. Trong sự giao
thoa, tiếp nhận đó, cả những tích cực, tiến bộ, cả những cái lạc hậu, cả những
cái không phù hợp với đặc tính, truyền thống của một dân tộc sẽ xảy ra. Như
vậy, mỗi dân tộc ở trong tương quan toàn cầu hóa, hiện đại hóa đều phải ứng phó
với hai tác động. Một là, tác động tích cực của quá trình toàn cầu hóa đó trên
lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, văn học -nghệ thuật. Hai là, tác động tiêu cực mà
nó sẽ lái dân tộc đó lệ thuộc vào nền văn hóa mạnh hơn, của một quốc gia mạnh
hơn mình. Người ta nói đó là sự lệ thuộc vào mặt văn hóa. Vào năm 1959, Bác Hồ
nói là sự xâm lăng văn hóa. Từ đó nếu không biết tự bảo vệ mình sẽ dẫn tới bị
đánh mất chính mình, không chỉ về mặt chính trị, không chỉ về mặt xã hội, mà
sâu sa là đánh mất chính mình về mặt văn hóa. Chúng ta hiện nay đang đứng trước
thách thức rất gay gắt này.
Tôi có dịp tiếp xúc với những nhà khoa học, những trí thức của Đức
và của Pháp. Ở Đức, họ nói: “Nước Đức hiện phải đương đầu với ba thử thách. Một
là phải độc lập về kinh tế. Hai là giữ thế độc lập về chính trị. Ba là độc lập
về văn hóa. Cho đến nay, chúng tôi đã độc lập được về kinh tế và chúng tôi đang
cố gắng bằng mọi cách để độc lập về mặt chính trị. Nhưng nói thật với các ngài
rằng, chúng tôi không có độc lập về văn hóa. Chúng tôi đang bị điện ảnh Mỹ, âm
nhạc Mỹ, giải trí Mỹ chi phối, đặc biệt với thanh niên Đức”. Với một số nhà
nghiên cứu văn hóa của Pháp, họ nói: “Không thể nhốt một con cáo Mỹ với con gà
trống Gô-loa của Pháp”. Họ rất lo cho bản sắc văn hóa Pháp. Như vậy nghĩa là họ
cần phải bảo vệ nền văn hóa của chính dân tộc họ. Mà đó là một dân tộc lớn, một
dân tộc có thành tựu vĩ đại về mặt văn hóa, mà phải đương đầu với một cuộc đấu
tranh để bảo vệ nền văn hóa, và những đặc thù, đặc sắc của dân tộc họ...
Cho nên phải khẳng định, Đảng lãnh đạo văn hóa, văn học - nghệ
thuật ở nước ta không phải là một sự áp đặt chủ quan của Đảng Cộng sản Việt
Nam, mà đó là sự nhận biết, thấu hiểu một quy luật, yêu cầu trong xã hội hiện
đại, đặt trong toàn cảnh như vậy. Cho nên, ai đó phủ định sự lãnh đạo của Đảng
trong toàn bộ sự phát triển của xã hội, mà trong đó trực tiếp là văn hóa, văn
học - nghệ thuật thì chính họ đã không hiểu đặc điểm của sự phát triển xã hội
hiện đại, hoặc là muốn qua sự phủ định đó để phủ định những vấn đề lớn hơn của
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội, đó là chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ... Từ đó muốn phủ định sự lãnh đạo
của Đảng trên tất cả các lĩnh vực đối với đất nước.
TỰ
DO SÁNG TẠO GẮN LIỀN VỚI TRÁCH NHIỆM, LƯƠNG TÂM NGƯỜI NGHỆ SĨ
* Thưa GS, có một nhà thơ đã viết: “Tôi khóc những chân
trời không có người bay/Lại khóc những người bay không có chân trời”. Một vài
văn nghệ sĩ hay đọc câu thơ này như một ngầm ý cho rằng nước ta vẫn có những
“vùng cấm” trong sáng tạo văn học - nghệ thuật. GS suy nghĩ gì về bảo đảm tự do
sáng tác văn học - nghệ thuật của Việt Nam hiện nay?
GS. TS Đinh Xuân Dũng: Tôi được một may mắn là có 20 năm công tác ở Ban Tư tưởng -
Văn hóa Trung ương, Ban Tuyên huấn Trung ương, nay là Ban Tuyên giáo Trung
ương, được phân công tham gia soạn thảo, biên tập một số văn kiện của Đại hội
Đảng, của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư về văn hóa, văn học - nghệ thuật, khoa
học, trí thức... Có một quan điểm nhất quán toát lên từ các văn kiện của Đảng
là khẳng định và bảo đảm quyền tự do sáng tác của văn nghệ sĩ. Đặc biệt, Cương
lĩnh 2011 đã ghi rất trang trọng: “Phát triển, nâng cao chất lượng sáng tạo văn
học, nghệ thuật; khẳng định và biểu dương các giá trị chân, thiện, mỹ, phê phán
những cái lỗi thời, thấp kém, đấu tranh chống những biểu hiện phản văn hoá. Bảo
đảm quyền được thông tin, quyền tự do sáng tạo của công dân”.
Tư tưởng đó được hiện thực hóa rộng rãi. Hơn 30 năm qua, từ sức
tác động mạnh mẽ của tư duy đổi mới, văn học, nghệ thuật đã vượt qua nhiều
thách thức và khó khăn, tiếp tục phát triển, nỗ lực phản ánh chân thật cuộc
sống đấu tranh, lao động, sáng tạo của nhân dân, bước đầu tạo dựng nên một diện
mạo mới của văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Trong đó, một mặt tiếp tục
phát huy các giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hoá, văn nghệ dân tộc là
chủ nghĩa yêu nước và nhân văn sâu sắc, giàu bản sắc dân tộc, mặt khác, cố gắng
bám sát hiện thực đời sống trong cuộc đấu tranh phong phú, phức tạp ngày hôm
nay và nỗ lực vươn lên sự phát triển toàn diện, ngày càng hiện đại, đa dạng hoá
về nội dung và phương thức biểu hiện... Nhiều anh chị em văn nghệ sĩ đã kiên
trì tìm tòi, tự vượt lên chính mình, âm thầm lao động sáng tạo để khẳng định
các giá trị mới của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp
hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
Còn nói về tự do sáng tác, đây là một quy luật, đồng thời cũng là
một nhận thức về mặt khoa học của Đảng ta đối với đặc trưng của văn học-nghệ
thuật. Không chỉ tự do sáng tác, với sự phát triển của internet, của mạng xã
hội, giờ đây chỉ một lần kích chuột, văn nghệ sĩ đã đưa tác phẩm của mình đến
thẳng với bạn đọc toàn cầu. Nhưng cũng có thực tế ở nơi nào đó, có lúc nào đó
vẫn có bộ phận này bộ phận khác có khuynh hướng bảo thủ, hoặc máy móc, hoặc
cứng nhắc chưa hiểu được đặc điểm ấy, cho nên có thể ảnh hưởng một phần đến tự
do sáng tạo, đó là những hạn chế, những khuyết điểm có tính chất bộ phận. Còn
tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong suốt thời kỳ đổi mới tới nay đều khẳng định tự
do sáng tạo, tự do thông tin như một trong những nội lực, sức mạnh để tạo ra
được những giá trị lớn trên lĩnh vực văn hóa, văn học-nghệ thuật. Nhưng đồng
thời, để bảo đảm cho định hướng chính trị và định hướng văn hóa phát triển đúng
quy luật của nó, Đảng gắn liền tự do sáng tạo ấy với trách nhiệm công dân, và
với quyền con người. Trong Cương lĩnh 2011 và Hiến pháp 2013 nói rất rõ mối
quan hệ biện chứng giữa quyền con người và nghĩa vụ công dân, trong đó tự do
sáng tạo, tự do nắm bắt thông tin là một quy luật không thể chối bỏ. Cho nên
nếu ai đó chỉ nhấn mạnh tự do sáng tạo, tự do sáng tác mà không thấy trách
nhiệm, nghĩa vụ công dân, lương tâm của một con người đối với đất nước là một
sự lệch lạc, méo mó. Văn nghệ sĩ đất nước nào cũng phải có đồng thời tình cảm,
trách nhiệm, nghĩa vụ, lương tâm của người công dân đối với đất nước mình, và
tự do sáng tạo là để có thể nói được tất cả những gì thuộc về khát vọng “chân,
thiện, mỹ” của mình, có ích cho đất nước, dân tộc, và người đọc có thể tiếp
nhận.
* Nhìn lại 33 năm đổi mới, chúng ta đang chuẩn bị tiến tới
Đại hội XIII của Đảng, GS đánh giá thế nào về quá trình xây dựng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc?
GS, TS Đinh Xuân Dũng: Trong Cương lĩnh 2011 có nêu lên những đặc trưng cơ bản của
CNXH mà Việt Nam xây dựng. Trong đó, đặc trưng “có nền văn hoá tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc” là rất quan trọng. Kinh tế phát triển nhưng nếu chưa “có
nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” thì cũng chưa thể nói chúng ta
xây dựng thành công CNXH. Vì thế, mặc dù trước những biến động hết sức phức tạp
của tình hình thế giới và trong nước thì nền văn hóa, văn học nghệ thuật Việt
Nam hơn 30 năm vừa qua phát triển đúng hướng, được đánh giá là có tác dụng tích
cực đối với sự phát triển của đất nước và góp phần hiệu quả vào quá trình đổi
mới. Quá trình ấy góp phần từng bước nuôi dưỡng, xây dựng những giá trị của con
người Việt Nam mà những giá trị đó gồm có 3 thành tố. Một là những giá trị
truyền thống, tốt đẹp, bền vững phải được bảo vệ, phát huy. Hai là những giá
trị mới đang hình thành trong quá trình đổi mới phải được khuyến khích, nuôi
dưỡng. Ba là việc phê phán, đấu tranh để hạn chế, khắc phục dần những mặt hạn
chế, những mặt tiêu cực của thói hư tật xấu của con người Việt Nam trong lịch
sử và trong thời kỳ hiện đại.
Nhìn một cách tổng thể đội ngũ hoạt động sáng tạo văn hóa, văn học
- nghệ thuật Việt Nam được đánh giá là một đội ngũ tin cậy, qua các thế hệ từ
chống Pháp, chống Mỹ, đến thời kỳ đổi mới hiện nay, về cơ bản luôn là đội ngũ
tin cậy của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân, trung thành với lý tưởng mà nhân
dân đã lựa chọn, nhiệt huyết với sự nghiệp đổi mới và có những đóng góp tích
cực, gắn bó với nghề nghiệp. Trong tình hình văn hóa, văn học - nghệ thuật đang
diễn biến phức tạp, khó lường, chúng ta vẫn luôn tự hào về đội ngũ văn nghệ sĩ
của chúng ta.
PHẢI NÂNG TẦM CÁN BỘ
* Cùng với những thành tựu to lớn mà GS vừa khẳng định,
đồng thời thực tiễn nền văn hóa của chúng ta qua 33 năm đổi mới cũng bộc lộ
những hạn chế, khuyết điểm chưa được như mong muốn của chúng ta. Vậy nguyên
nhân của hạn chế đó là gì, thưa ông?
GS, TS Đinh Xuân Dũng: Lúc nãy tôi mới nói đến một số thành tựu, nhưng trong tôi
luôn băn khoăn. Những mặt hạn chế, những cái chưa được trước hết là văn hóa,
văn học - nghệ thuật chưa có những đóng góp thực sự nổi bật trong việc nuôi
dưỡng những giá trị của con người Việt Nam thời kỳ mới. Thứ hai, đó là có dấu
hiệu một số hoạt động văn hóa, văn học - nghệ thuật, một số tác phẩm xa rời
những vấn đề lớn của đời sống đất nước, lảng tránh những vấn đề đang đặt ra
trong sự phát triển; đi vào những cái tầm thường, rơi vào thể hiện tâm trạng
riêng của mình, coi đó là mục tiêu của sáng tạo văn học - nghệ thuật. Nghiêm
trọng hơn là trong giới văn nghệ sĩ đã có người “phủ
nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học - nghệ thuật. Tác động,
lôi kéo, lái dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng; cổ suý cho quan
điểm, tư tưởng dân chủ cực đoan; thổi phồng mặt trái của xã hội. Sáng tác,
quảng bá những tác phẩm văn hoá, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp
uy tín của Đảng”... Đi tìm nguyên nhân của nó, có nguyên nhân khách quan: vì cuộc sống
đang diễn ra hết sức bề bộn, người sáng tạo văn học - nghệ thuật phải đứng
trước sự nhiều lựa chọn và có lúc họ băn khoăn, họ day dứt, họ trăn trở, có khi
họ lúng túng rồi mắc sai lầm, có sai lầm kéo dài dẫn đến trượt dần khỏi các giá
trị Chân, Thiện, Mỹ.
Cho nên, tôi rất lo trước một nhận định thẳng thắn rằng một bộ
phận đội ngũ cán bộ văn hóa, văn học - nghệ thuật của Đảng, Nhà nước ta đang có
dấu hiệu thiếu hiểu biết, thiếu tâm huyết và ít có sự tiếp xúc, gặp gỡ văn nghệ
sĩ. Có nơi có tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhưng lại chưa lắng nghe, gặp gỡ còn
hình thức. Tôi cũng xin nói thật, cần tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ, năng
lực và sự hiểu biết những quy luật đặc thù của văn hóa, văn học - nghệ thuật để
vận dụng nó vào trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng từ Trung
ương đến địa phương.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với văn hóa, văn học - nghệ thuật là rất
cần thiết, đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, Đảng cần đặt
ra yêu cầu về tầm nhìn xa, về năng lực lãnh đạo và khả năng thấu hiểu, khả năng
nắm vững quy luật đặc thù trong lĩnh vực này để có thể lãnh đạo đúng và trúng.
Vừa qua, Bộ Chính trị Khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW
về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trong cuộc đấu tranh
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, văn hóa, văn học - nghệ thuật là một lĩnh
vực cực kỳ quan trọng, tinh tế và nhạy cảm. Vì thế, kiên định và linh hoạt
trong lĩnh vực này là góp phần trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tôi
cho rằng, đây là “cuộc chiến” giành con tim và khối óc cho CNXH, đấu tranh gìn
giữ và phát huy các giá trị Chân, Thiện, Mỹ của văn hóa Việt Nam, một “trận
địa” vô cùng vinh quang mà đội ngũ cán bộ của Đảng trong lĩnh vực văn hóa, văn
học-nghệ thuật phải chủ động nhận thấy vai trò nòng cốt, quyết định của mình.
* Xin trân trọng cảm ơn GS, TS Đinh Xuân Dũng!
Hồng Hải – Song Minh – Liên Việt (thực hiện)
Trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, văn hóa, văn học - nghệ thuật là một lĩnh vực cực kỳ quan trọng, tinh tế và nhạy cảm. Vì thế, việc kiên định và linh hoạt trong lĩnh vực này là góp phần trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sự lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn học - nghệ thuật là nhu cầu cần thiết, một đòi hỏi khách quan trong sự phát triển hết sức phức tạp, khó lường của xã hội hiện đại. Sự lãnh đạo đó đã vạch ra đường hướng cơ bản để văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy vai trò, sứ mệnh cao quý trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Do đó, chúng ta cần đấu tranh, loại bỏ những hành vi, tương tưởng phản động, sai trái để bảo đảm cho định hướng chính trị và định hướng văn hóa phát triển đúng quy luật của nó.
Trả lờiXóaBạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như vậy
XóaGiá trị chân, thiện, Mỹ có giá trị rất cao trong trong văn hóa Việt Nam; do đó cần phải gìn giữ
Trả lờiXóa