Khắc phục hiện tượng ngại học lý luận chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay
TCCS - “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”(1). Học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ đối với mọi cán bộ, đảng viên, tuy nhiên, vẫn có hiện tượng một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện ngại học lý luận chính trị. Vì thế, nhận diện rõ biểu hiện này và có những giải pháp khắc phục kịp thời là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
Không có lý luận cách mạng
thì không có phong trào cách mạng
Lịch sử
phong trào cộng sản và công nhân thế giới đã chứng minh rằng, bất kỳ chính đảng
nào muốn lãnh đạo phong trào cách mạng thành công đều phải có một lý luận cách
mạng soi đường. Nói cách khác, một chính đảng mạnh bao giờ cũng phải có chủ
nghĩa “làm cốt” và nền tảng lý luận khoa học dẫn đường. Nếu không, chính đảng
ấy sẽ mất phương hướng, “lúng túng như nhắm mắt mà đi” và tất yếu, cách mạng sẽ
khó thành công, thậm chí thất bại. Lý luận cách mạng là
điều kiện tiên quyết để hình thành và thúc đẩy phong trào cách mạng. Khẳng định
điều này, V.I. Lê-nin cho rằng: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong
trào cách mạng” và “chỉ có một đảng có lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có
thể làm tròn được vai trò chiến sĩ tiền phong”(2). V.I.
Lê-nin còn chỉ rõ sự cần thiết phải học tập lý luận chính trị: “Xem kinh nghiệm
của các đảng anh em, thì chúng ta càng thấy sự bức thiết, sự quan trọng của
việc tổ chức học tập lý luận cho Đảng, trước hết là cho các cán bộ cốt cán của
Đảng”(3). Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: “Đảng ta còn có nhiều
nhược điểm mà một trong những nhược điểm lớn là trình độ lý luận còn thấp
kém... vì trình độ lý luận thấp kém cho nên đứng trước nhiệm vụ cách mạng ngày
càng mới và phức tạp, trong việc lãnh đạo, Đảng ta không khỏi lúng túng, không
tránh khỏi sai lầm, khuyết điểm”(4). Người còn chỉ rõ: “Vì kém
lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử
trí cho khéo. Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ
thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”(5). Do đó, “Đảng ta tổ chức
trường học lý luận cho cán bộ là để nâng cao trình độ lý luận của Đảng ta đặng
giải quyết sự đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng và tình hình thực tế của Đảng ta,
để Đảng ta có thể làm tốt hơn công tác của mình, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ
cách mạng vĩ đại của mình”(6).
Như vậy, có
thể khẳng định, việc học tập lý luận chính trị có vai trò rất quan trọng; là
công việc cấp bách, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tiến hành thường xuyên,
liên tục, lâu dài. Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính
trị; mang tính đảng, tính giai cấp, đồng thời có tính khái quát hóa, trừu tượng
hóa và tính dự báo khoa học cao. Lý luận chính trị giúp đội ngũ cán bộ, đảng
viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức
lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh
tế, văn hóa, xã hội,... phù hợp với quy luật khách quan. Không có lý luận chính
trị thì tinh thần và ý chí kém cương quyết, không nhìn xa trông rộng, dễ lạc
phương hướng và “mù chính trị”, thậm chí xa rời cách mạng. Với ý nghĩa đó, việc
học tập lý luận chính trị không chỉ góp phần để cán bộ, đảng viên nâng cao bản
lĩnh chính trị, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước; vận dụng hiệu quả những tri thức lý luận vào giải quyết những vấn
đề thực tiễn đặt ra, mà còn là cẩm nang để giúp mỗi cán bộ, đảng viên thâm
nhập, đi sâu vào quần chúng, gần dân, hiểu dân và trọng dân, xứng đáng là người
lãnh đạo gương mẫu, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.
Học tập lý
luận chính trị, bao gồm nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước… Đây là yêu cầu thường xuyên, hằng ngày, cần thiết đối với mỗi cán bộ,
đảng viên. Học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao bản
lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, do đó, nếu nhận thức lơ là hoặc
sai lệch về tầm quan trọng của lý luận và việc học tập lý luận chính trị, tất
yếu dẫn đến lười học, ngại học, học đối phó. Bởi vậy, cán bộ, đảng viên chẳng
những không nắm vững và vận dụng được các nguyên lý khoa học và cách mạng của
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, mà còn không thể hình thành và phát triển tư duy khoa
học khách quan. Thực tế cho thấy, học tập lý luận chính trị là vấn đề hệ trọng,
có ảnh hưởng lớn; nếu không học tập lý luận có thể kéo theo hàng loạt những vấn
đề phức tạp khác, như suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... và
từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, có thể dẫn tới tiếp
tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự
nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Biểu hiện
lười học, ngại học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên hiện nay
Từ rất sớm,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấy được những biểu hiện của bệnh ngại học lý luận
chính trị trong cán bộ, đảng viên, đó là: “Chỉ biết vùi đầu suốt ngày vào công
tác sự vụ, không nhận thấy sự quan trọng của lý luận, cho nên còn có hiện tượng
xem thường học tập hoặc là không kiên quyết tìm biện pháp để điều hòa công tác
và học tập;… phàn nàn trước những khó khăn của việc đọc tài liệu, khó khăn đào
sâu suy nghĩ”(7). Nhận thấy những nguy hại của căn bệnh lười học, ngại
học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên, ngay từ Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ VIII năm 1996, Đảng ta đã chỉ rõ, lười học tập, lười suy nghĩ, không
thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới cũng là biểu hiện của sự suy thoái.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã chỉ ra một
trong chín biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng
viên hiện nay là: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và
học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước”(8). Vì vậy, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
nhấn mạnh, cần “khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị trong
cán bộ, đảng viên”(9). Việc nhận diện đúng các biểu hiện của căn bệnh này
là cơ sở quan trọng để đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời. Có thể thấy,
bệnh lười học, ngại học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên hiện nay tập
trung ở những biểu hiện sau:
Thứ nhất, không ít
cán bộ, đảng viên không nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, tầm quan trọng của
việc học tập lý luận chính trị mà thường tập trung cho học tập chuyên môn,
nghiệp vụ; thậm chí có người còn cho rằng đó là việc làm “vô ích” gây lãng phí
thời gian, công sức. Đã có không ít người thiếu tự giác, không chủ động tham
gia học tập lý luận chính trị, thậm chí tìm mọi lý do để trốn tránh không tham
gia học tập.
Thứ hai, một bộ
phận cán bộ, đảng viên học tập lý luận chính trị chưa thực sự nghiêm túc, còn
thực hiện qua loa, đại khái, hình thức. Vẫn còn tư tưởng học để
có đủ bằng cấp, đủ điều kiện để được đề bạt, bổ nhiệm, nên chưa thật sự toàn
tâm, toàn ý cho việc nghiên cứu, học tập. Một số người chấp hành kỷ luật
học tập không nghiêm, đi học thì “đánh trống ghi tên”, gượng ép, đối phó; vi
phạm quy chế học tập, như nhờ đi học, nhờ thi hộ, bỏ học, bỏ thi, sử dụng điện
thoại, làm việc riêng trong lớp học; thiếu tích cực, thiếu chủ động nghiên cứu
tài liệu trong học tập; ngại trao đổi, thảo luận, quay cóp khi thi, sao chép khi
làm bài thu hoạch.
Thứ ba, một
bộ phận cán bộ, đảng viên không vận dụng tri thức đã học để xem xét giải quyết
các vấn đề của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; không sử dụng kiến thức đã học
vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn công việc theo chức trách, nhiệm vụ;
học không đi đôi với hành; lý luận chưa gắn với thực tiễn.
Một số giải
pháp khắc phục
Việc ngại
học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên hiện nay chủ yếu do người học chưa
xác định được mục tiêu, động cơ học tập lý luận chính trị; chưa nhận thức được
tầm quan trọng của lý luận chính trị và học tập lý luận chính trị. Bên cạnh đó,
một số nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chậm được đổi mới,
bổ sung, cập nhật, còn trùng lặp, thiếu hấp dẫn, không thiết thực. Hình thức
giáo dục, học tập lý luận chính trị một số nơi chưa phong phú, chưa đa dạng; tổ
chức học tập chưa phù hợp. Phương pháp giảng dạy của giáo viên còn hạn chế,
nặng về truyền đạt tri thức, chưa phát huy được tính tích cực, sáng tạo của học
viên. Do đó, khắc phục tình trạng lười học, ngại học tập lý luận chính trị ở
một bộ phận cán bộ, đảng viên cần triển khai thực hiện một số giải pháp sau:
Một
là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các
cấp và cán bộ, đảng viên.
Nhận thức,
trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa cao là
nguyên nhân của tình trạng lười học tập lý luận chính trị. Do đó, cần chú trọng
hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền để các cấp ủy, tổ chức đảng và nhất là
người đứng đầu, cán bộ, đảng viên nhận thức rõ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao
trình độ lý luận là quyền lợi và trách nhiệm của mình; coi đó là nhu cầu tự
thân, việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ suốt cuộc đời, không bao giờ là
đủ. Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị nhận thức rõ vai
trò quan trọng của lý luận trong nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp tư
duy, năng lực lãnh đạo, để từ đó xây dựng động cơ, ý thức, trách nhiệm trong
học tập lý luận chính trị. Cần lựa chọn nội dung, thời gian, hình thức bồi
dưỡng phù hợp cho từng cấp, từng đối tượng. Kiên quyết đấu tranh, khắc phục
triệt để cách nhìn nhận học lý luận chính trị vì lý do thăng tiến, để được đề
bạt, bổ nhiệm.
Hai
là, coi trọng hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện,
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên các
cấp.
Đội ngũ
giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên là người trực tiếp tương tác,
truyền thụ thông tin, kiến thức, truyền cảm hứng và gợi mở cho cán bộ, đảng
viên, học viên. Thực tiễn cho thấy, đội ngũ cán bộ làm công tác này có phẩm
chất đạo đức và tài năng, thực sự là tấm gương “tự học và sáng tạo”, am tường
lý luận sâu sắc, dày dạn kinh nghiệm thực tiễn, có năng lực sư phạm tốt, phương
pháp truyền đạt hấp dẫn, cuốn hút người học sẽ góp phần khắc phục bệnh lười
học, ngại học lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên.
Ba là, cấp ủy các cấp duy trì thực
hiện nghiêm quy định, chế độ học tập lý luận chính trị hằng năm cho cán bộ,
đảng viên.
Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 4 khóa XII của Đảng yêu cầu: “Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao
trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung
cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng
ngành, từng địa phương”(10).
Theo đó, cấp ủy các cấp phải duy trì và thực hiện đúng các quy định, chế độ về
học tập lý luận chính trị trong Đảng, phải coi đó là nghĩa vụ đối với mọi cán
bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác thực hiện
nghiêm túc. Đưa chế độ tự học tập, nghiên cứu lý luận chính trị thành tiêu chí
bắt buộc trong hoạt động của cán bộ, đảng viên; phòng, chống triệt để tình
trạng lười học, ngại học tập lý luận chính trị. Phát huy vai trò nêu gương học
tập lý luận chính trị của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ
động của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự học tập, tự nghiên cứu lý luận chính
trị.
Chủ tịch Hồ Chí Minh căn
dặn: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt
đời... Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày
ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học
và hành để tiến bộ kịp nhân dân”(11). Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần lời dạy đó của Người,
thường xuyên học tập, trau đồi phẩm chất đạo đức chính trị, gắn việc học lý
luận với thực tiễn công việc hằng ngày. Mỗi cán bộ, đảng viên cần dành thời
gian nghiên cứu, thu hoạch các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lê-nin,
tư tưởng Hồ Chí Minh. Gắn những tri thức thu được vào thực tiễn cuộc sống, vào
nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, tránh lý luận suông. Mỗi cán bộ, đảng viên cần
khiêm tốn học hỏi, chống tự cao, tự đại, thỏa mãn với những kiến thức đã có.
Trong học tập, nghiên cứu lý luận chính trị cần tránh giáo điều, tiếp thu lý
luận một cách máy móc “kinh viện”, không biết vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh
cụ thể. Đồng thời, phải tránh chủ nghĩa kinh nghiệm, tuyệt đối hóa vai trò của
kinh nghiệm, coi nhẹ, phủ nhận vai trò của lý luận. Gắn việc tự học, tự nghiên
cứu với tích cực, chủ động đấu tranh, phê phán với các quan điểm sai trái, thù
địch để làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch,
phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị hiện nay.
Năm là, tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, đánh giá; lấy kết quả học tập lý luận chính trị làm thước đo để
đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên.
Các cấp ủy, tổ chức đảng ở
các cơ quan, đơn vị cần tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ chất lượng học
tập lý luận chính trị, quán triệt triển khai các nghị quyết của Đảng bảo đảm
nền nếp, thực chất, hiệu quả thiết thực. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát,
kịp thời biểu dương những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện
nghiêm, chấp hành tốt việc học tập lý luận chính trị. Đồng thời, phê bình, nhắc
nhở nghiêm khắc đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có biểu hiện lơ là,
chưa nghiêm túc, vi phạm quy chế, kỷ luật, kỷ cương trong học tập lý luận chính
trị. Căn cứ vào ý thức, thái độ, trách nhiệm và kết quả học tập lý luận chính
trị để đánh giá, xếp loại, phân loại cán bộ, đảng viên và bình xét thi đua khen
thưởng hằng năm thực chất, hiệu quả, không hình thức./.
TS. VƯƠNG TRÍ QUANG
Trung tá, Viện Khoa học xã hội và nhân văn quân sự
-----------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 273 -
274. (2), (4), (6), (7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 11, tr. 93, 90 - 91, 90, 94
(5) Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Sđd,
t. 5, tr. 274
(8) Văn
kiện Hội nghị lầ̀n thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nxb.
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016, tr. 28
(9) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. II,
tr. 236
(10) Văn kiện Hội nghị lầ̀n thứ tư Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII, Sđd, tr. 36 - 37
(11) Hồ Chí Minh: Toàn
tập, Sđd,
t. 10, tr. 377
Nhận xét
Đăng nhận xét