HỌC
TẬP PHONG CÁCH LÀM VIỆC KHOA HỌC
CỦA
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Sinh thời, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã đề cập đến phong cách làm việc với nhiều cách nói, cách diễn giải
khác nhau, phù hợp với từng đối tượng, trong từng hoàn cảnh cụ thể. Bản thân
Người thông qua chính quá trình sinh hoạt, công tác của mình đã thực hiện và
nêu một tấm gương sáng về phong cách làm việc khoa học, chú trọng tới hiệu quả
và có tính mục đích rất rõ ràng.
Thời gian gần đây, một số cán bộ, đảng viên có những vi phạm nghiêm trọng
phải xử lý kỷ luật, đã có nhiều ý kiến khác nhau về đạo đức, tác phong, phong
cách làm việc của đội ngũ cán bộ. Thậm chí, một số ý kiến với tư duy chủ quan của
mình đã cho rằng: phong cách làm việc xa dân, quan liêu hiện nay của cán bộ
công chức là do xã hội ta không có sự định hình đúng đắn về phong cách làm việc
cho đội ngũ cán bộ công quyền. Để phê phán lại những ý kiến chủ quan này, bài
viết dưới đây đề cập tới phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh và những
định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta đối với việc học tập phong cách làm
việc khoa học của Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội
ngũ cán bộ, đảng viên.
Phong cách
làm việc khoa học của Hồ Chí Minh được thể hiện rõ ở một số nội dung như sau:
Thứ nhất, theo
Hồ Chí Minh trong công việc phải biết sắp xếp thời gian hợp lý, xây dựng kế hoạch
thực hiện phải xác định mục đích rõ ràng, tránh chung chung không có trọng tâm,
trọng điểm. Người cho rằng tính khoa học trong công việc trước hết, thể hiện ở việc quý
trọng thời gian, giờ nào việc ấy; làm việc phải có mục tiêu rõ ràng, tập trung;
chương trình, kế hoạch đặt ra phải phù hợp. Hồ Chí Minh luận giải: “Đích nghĩa
là nhằm vào đó mà bắn. Nhiều đích quá thì loạn mắt, không bắn trúng đích
nào”. Người phê phán những cán bộ, đảng viên vạch ra “Chương trình công
tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực”. Theo quan điểm của Người, để vạch
kế hoạch một cách thực sự khoa học, người cán bộ phải “xét kỹ hoàn cảnh mà sắp
đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì làm trước. Không nên luộm thuộm,
không có kế hoạch, gặp việc nào, làm việc ấy, thành thử việc nào cũng
là việc chính, lộn xộn, không có ngăn nắp” Nhờ vậy mà ở cương vị lãnh
tụ cao nhất của Đảng và Nhà nước với “trăm việc, ngàn công phải lo” nhưng Người
luôn chủ động hoàn thành mọi công việc với chất lượng, hiệu quả cao, thực sự trở
thành tấm gương cho mỗi người cán bộ, đảng viên học tập, noi theo.
Thứ hai, Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, đảng viên phải xác định rõ quyết
tâm đối với từng công việc cụ thể, từ đó đề ra các biện pháp phù hợp để thực hiện. Người
vạch rõ: chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi. Nghĩa là,
việc xác định chủ trương, xây dựng kế hoạch mới chỉ là bước đầu, sau khi đã có
kế hoạch công tác thì người cán bộ, đảng viên phải có quyết tâm thực hiện và phải
thực hiện đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi. Người đã nhiều lần
phê bình bệnh hữu danh vô thực ở không ít cán bộ: “Làm cho có chuyện, làm lấy rồi.
Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì
rỗng tuếch… Thế là dối trá với Đảng, có tội với Đảng. Làm việc không thiết thực,
báo cáo không thật thà, cũng là một bệnh rất nguy hiểm”. Theo Hồ Chí Minh, để
có được quyết tâm đối với công việc, người cán bộ, đảng viên phải thấy được
vinh dự, tự hào và trách nhiệm của bản thân, ý thức được từng công việc cụ thể
mà mình thực hiện đều có ảnh hưởng ở mặt này hay mặt khác tới lợi ích chung của
Đảng, của dân tộc, niềm tin của nhân dân.
Thứ
ba, theo Hồ Chí Minh, phong cách làm việc khoa học của người cán bộ, đảng
viên còn thể hiện ở sự am hiểu của họ đối với cấp dưới, biết bố trí, sắp xếp
đúng người, đúng việc. Hồ Chí Minh cho rằng một cán bộ làm việc khoa học, hiệu
quả phải là người hiểu rõ năng lực của cấp dưới, am hiểu sở trường, sở đoạn,
tâm lý, tính cách của cấp dưới, từ đó mà bố trí, sử dụng người cho đúng, chớ
“dùng thợ mộc làm nghề thợ rèn”. Hồ Chí Minh chỉ rõ: khi giao công việc cho cấp
dưới phải rõ ràng đầy đủ, phải dự báo được những tình huống có thể xảy ra cho cấp
dưới và phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của cấp dưới. Việc
kiểm tra, đôn đốc công việc thường xuyên một mặt thể hiện tác phong sâu sát, khắc
phục được sự quan liêu xa rời thực tiễn của cán bộ, mặt khác sẽ bảo đảm cho
công việc được tiến hành đúng hướng, đúng kế hoạch, phát hiện kịp thời những vướng
mắc để giải quyết.
Thứ tư, Hồ
Chí Minh cho rằng, phong cách làm việc khoa học còn đòi hỏi người cán bộ, đảng
viên phải biết rút kinh nghiệm, sử dụng kinh nghiệm đó để thực hiện công việc
trôi chảy hơn, hiệu quả hơn, tránh lặp lại các sai lầm đã mắc phải. Theo
quan điểm của Người, mỗi cán bộ, đảng viên sau mỗi một việc cụ thể cần phải rút
kinh nghiệm tận gốc để tìm ra những điểm tốt mà phát huy, những điểm còn tồn tại
mà khắc phục. Mặt khác, phải phổ biến những kinh nghiệm của mình cho tất cả cán
bộ và cho dân chúng hiểu. Mỗi cán bộ, đảng viên phải học hỏi những kinh nghiệm
hay, tránh những kinh nghiệm dở, áp dụng những kinh nghiệm cũ vào những công việc
mới. Hồ Chí Minh phê phán lối làm việc “không biết nghiên cứu đến nơi đến chốn…,
để mà học kinh nghiệm, để mà đặt ra khuôn phép cho công việc khác. Thành thử những
cái tốt, cái hay đều không phát triển được. Và công việc xong rồi là thôi, cán
bộ không học được kinh nghiệm gì, mà cũng không tiến bộ được mấy”. Người nhắc
nhở: “công việc gì bất kỳ thành công hoặc thất bại, chúng ta cần phải nghiên cứu
đến cội rễ, phân tách thật rõ ràng rồi kết luận. Kết luận đó sẽ là
cái chìa khoá phát triển công việc và để giúp cho cán bộ tiến tới”.
Như vậy, có thể
thấy thông qua nhiều bài nói, bài viết và từ thực tiễn cuộc sống, công tác của
mình, Hồ Chí Minh đã khái quát rất rõ và sâu sắc về phong cách làm việc khoa học
cần phải có của người cán bộ, đảng viên. Tư tưởng, quan điểm và tấm gương thực
tiễn sinh động về phong cách làm việc khoa học của Người đã được nhiều thế hệ
cán bộ, đảng viên học tập, noi theo để xây dựng, phát triển phong cách làm việc
của bản thân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao gắn với bối cảnh, nhiệm vụ
chung của từng giai đoạn cách mạng cụ thể.
Xuất phát từ vai
trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, đảng viên nên công tác xây dựng đội ngũ này vững
mạnh ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới đã và đang được quan tâm thực hiện.
Trong nhiều tổ chức đảng, ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương vấn đề đạo đức, lối
sống, phong cách, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên đã được coi trọng
xây dựng và có những bước phát triển tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên có
ý thức mạnh mẽ về xây dựng, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng hiệu
quả công tác và mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, lãnh đạo với quần chúng,
giữa cán bộ với nhân dân; nhiều cán bộ chủ chốt đã có ý thức ham học
hỏi, trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực lãnh đạo, quản lý được
nâng lên rõ rệt; trong công việc đã xuất hiện nhiều cán bộ, đảng viên có
lòng nhiệt tình, tự tin, năng động, sâu sát, tận tụy trong công việc. Không ít
cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước
tập thể về các quyết định và việc làm của mình theo chức trách, nhiệm vụ được
giao…
Chủ tịch Hồ Chí
Minh không chỉ nêu ra những tư tưởng, quan điểm mà bản thân Người còn là một tấm
gương sáng về phong cách làm việc khoa học cho cán bộ, đảng viên các thế hệ học
tập, noi theo. Trong tình hình mới hiện nay việc nhận thức, học tập và vận dụng
phong cách làm việc khoa học của Hồ Chí Minh là con đường đúng đắn để mỗi người
cán bộ, đảng viên không ngừng hoàn thiện, phát triển phong cách làm việc của
mình đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đó cũng chính là sự thể hiện tình cảm,
trách nhiệm và là việc làm thiết thực nhằm góp phần đẩy mạnh “Học tập và làm
theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong giai đoạn hiện
nay./.
Nhận xét
Đăng nhận xét