TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRONG VIỆC LAN TỎA THÔNG TIN TÍCH CỰC
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRONG VIỆC LAN TỎA THÔNG TIN TÍCH CỰC
Hầu hết chúng ta nghe và nói rất nhiều về việc lan tỏa thông tin tích cực, nhưng thế nào là thông tin tích cực hay trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong vấn đề này như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ.
Trên thực tế, trước khi đặt ra vấn đề trách nhiệm của mình thì
các cán bộ, đảng viên trong vai trò của một công dân cũng luôn quan tâm đến
việc lan tỏa thông tin để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thế nào là thông tin tích cực?
Hiểu một cách phổ biến, thông tin tích cực là thông tin đúng
đắn, chính xác về một sự việc, một nhân vật, một mô hình, một giải pháp hay, có
ý nghĩa, có giá trị. Thông tin đó có thể gieo cho người đọc những nhận thức,
tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có suy nghĩ tích cực, từ đó
có hành vi tích cực; cung cấp cho người đọc những kiến thức, nhận thức đúng
đắn, phù hợp, có ý nghĩa thiết thực… Thí dụ, hồi tháng 6/2021, báo chí đăng về
việc anh Lại Văn Cường (32 tuổi) và vợ là chị Bùi Thị Hương (29 tuổi), tạm trú
tại khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), khi nhặt được điện
thoại Iphone 11 đã chủ động đăng facebook, dán tờ rơi… tìm chủ nhân để trả lại.
Anh Cường là người khuyết tật, đang mưu sinh bằng nghề bán vé số…. Câu chuyện
này hẳn sẽ thúc đẩy suy nghĩ tốt đẹp, lương thiện trong hầu hết người tiếp
nhận.
Có khi, đó là thông tin xác định rõ một vấn đề đang có nhiều ý
kiến khác nhau hoặc bác bỏ một thông tin sai trái đang được lưu truyền; hoặc là
thông tin giải đáp được thắc mắc, nghi vấn của nhiều người về một vấn đề nào
đó.
Do đó, nhìn rộng ra, thông tin tích cực chính là các thông tin
giúp củng cố lòng tin đối với tổ chức, cá nhân, dư luận xã hội…
Chọn thông tin tích cực để lan tỏa
Mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm trong việc chia sẻ
thông tin tích cực, cả ở khía cạnh phải chọn thông tin phù hợp và thường xuyên
thực hiện việc lan tỏa các thông tin đó. Mỗi người trước khi chia sẻ phải tư
duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, đối chiếu, so sánh… khi tiếp
nhận thông tin. Không phải thông tin nào được lan truyền rộng rãi, được nhiều
người đọc và chia sẻ cũng là thông tin chính xác, đúng đắn. Do đó, cần thiết
phải tìm cách khẳng định tính xác thực của thông tin chứ không dễ dàng tin theo
và làm lan tỏa thông tin đó khi chưa biết rõ mức độ tin cậy của thông tin.
Tuyệt đối không nên xác tín theo cách “thông tin do mạng A nói”, “do ông X trên
mạng B nói”… mà phải căn cứ trên những nguồn thông tin chính thức, chính thống.
Như trong đợt dịch năm 2021, rất nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ các chỉ
dẫn được cho là của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhưng trên thực tế lại không phải
như vậy.
Đồng thời, phải chú ý chọn thông tin nào mà mình tin là đúng,
cảm nhận được cái hay, cái đẹp, bản thân được truyền cảm hứng. Mỗi người phải
luôn ý thức rằng thông tin của mình sẽ có người đọc và ít nhiều chịu tác động,
nên chọn thông tin tốt nhất, hay nhất, có ích nhất, ý nghĩa nhất.
Không chỉ vậy, là cán bộ, đảng viên còn phải luôn nghĩ đến liệu
thông tin có gây hiểu lầm hoặc thúc đẩy ai đó nhận thức sai lệch không; nếu cảm
thấy có thì không chia sẻ.
Gợi ý cách lan tỏa thông tin tích cực
Mỗi cán bộ, đảng viên có thể sử dụng tài khoản mạng xã hội hoặc
trang mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng
thông tin có ích cho người khác, cho xã hội và đất nước. Điều này hiện có thể
được thực hiện dễ dàng bởi hầu hết chúng ta đều có ít nhất một tài khoản mạng
xã hội; một số người còn có nhiều tài khoản đồng thời ở facebook, instagram,
zalo, twitter…
Chúng ta cũng có thể đăng trên các trang diễn đàn (trên mạng
internet hoặc các nền tảng mạng xã hội), trang cộng đồng (fanpage), nhóm
(group)… những thông tin mà mình có căn cứ xác thực cho là đúng đắn, chính xác
để có độ lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn. Chẳng hạn, khi có căn cứ bác bỏ một thông
tin chưa đúng, chúng ta có thể đưa thông tin đó vào các trang, nhóm có đông
người theo dõi để tạo sự lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn.
Trong điều kiện của mình, mỗi cán bộ, đảng viên nên tuyên
truyền, động viên để nhiều người khác hiểu rõ và thực hiện các quy chuẩn, quy
tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet và mạng xã hội. Với
các cơ quan có quy chuẩn thì nên khuyến khích mọi người thực hiện theo quy
chuẩn đó; hoặc gợi ý mọi người những cách thức sử dụng đúng pháp luật, văn
minh, tiến bộ, hợp lý bằng các hình thức dễ hiểu, dễ thực hiện.
Trên trang mạng xã hội của mình, mỗi cán bộ, đảng viên nên tích
cực kêu gọi, động viên mọi người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, các
chủ trương, chính sách, các cuộc vận động, nhất là các nội dung có tính thời
sự, đang cần sự tham gia của đông đảo người dân, các vấn đề đang có ý kiến khác
nhau… Đồng thời, tích cực giới thiệu, quảng bá các hình ảnh, thông tin tốt, có
ích về địa phương, cơ quan, đơn vị, về TPHCM và đất nước…; làm lan tỏa những
gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, các câu chuyện có giá trị
nhân văn… Việc góp phần lan tỏa những thông tin tốt, hình ảnh đẹp, câu chuyện
hay đó không chỉ giúp người khác thưởng lãm mà còn có thể tác động đến suy
nghĩ, tình cảm, hành động của họ, từ đó có thêm những hành động tích cực khác.
Nhận xét
Đăng nhận xét