PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM CỦA CÁC TỔ CHỨC PHẢN ĐỘNG
Về cái gọi là “thư ngỏ” của một vài tổ chức nhân danh quốc tế về
nhân quyền gửi tới các quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ)
nhằm vận động không bỏ phiếu cho Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ
nhiệm kỳ 2023-2025 thật thiếu cơ sở. Ngoài việc thường xuyên “đâm bị thóc, chọc
bị gạo” vấn đề nhân quyền của các quốc gia mà họ thù địch, thì vài tổ chức nhân
danh quốc tế về nhân quyền này đã làm được gì để quyền con người trên thế giới
tốt đẹp hơn?
Thư ngỏ của một số tổ chức này giống như một tổ ong. Nó chỉ có
phần lõm mà không có phần lồi. Thôi thì vẫn còn một chút niềm tin vớt vát rằng,
nhiều khả năng nguồn thông tin mà các tổ chức nhân danh nhân quyền này tiếp
nhận được về Việt Nam thông qua một lăng kính méo mó. Vì họ không được mắt
thấy, tai nghe, tiếp nhận thông tin sai lệch nên họ mới đưa ra kiến nghị rằng
“Việt Nam là một quốc gia vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và triền miên, không
tuân thủ các cam kết, có thành tích hợp tác kém với Hội đồng Nhân quyền (HRC)”.
Trong khi đó, báo cáo của họ lại phớt lờ, không đề cập đến những thành tựu với
sự nỗ lực không mệt mỏi mà Việt Nam đã đạt được khi phấn đấu cho quyền con
người. Những thành tựu ấy không chỉ được “tai nghe, mắt thấy” ở Việt Nam, mà
còn được chính các tổ chức lớn của LHQ báo cáo, đánh giá định kỳ, như Chương
trình Phát triển của LHQ (UNDP); Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay chính Hội đồng
Nhân quyền (HRC)...
Đến đây thì "thư ngỏ" đã “lòi đuôi cáo” khi nó rất
không công bằng, cố tình chỉ thấy cây mà không chịu thấy rừng. Không chỉ dịp
này, năm nào cũng vậy, họ luôn cùng nhau “tiền hô hậu ủng” để cho ra đời những
bản báo cáo về nhân quyền đầy màu sắc chính trị, sai sự thật để chống phá Việt
Nam và một số quốc gia mà họ cho là đối lập về hệ tư tưởng. Điều đầu tiên cần
nói rõ, những tổ chức nhân danh nhân quyền trên không có tư cách để đánh giá,
chấm điểm, xếp loại về nhân quyền ở Việt Nam, chứ chưa nói đến việc làm sai
trái khi cố tình gửi yêu sách đến LHQ. Chính lịch sử hàng trăm năm đấu tranh
cho sự tiến bộ của loài người, vì quyền con người, các quốc gia trong mái nhà
chung LHQ đã thống nhất một quan điểm: “Áp đặt tiêu chuẩn dân chủ, nhân quyền
cho một quốc gia là vô lý”. Các nước trên thế giới ở những trình độ phát triển
khác nhau, thể chế chính trị khác nhau nên không thể lấy giá trị, tiêu chuẩn về
dân chủ, nhân quyền của nước này áp đặt cho nước khác. Các văn kiện pháp lý về
quyền con người được LHQ quy định rất rõ ràng.
Không quốc gia nào, kể cả LHQ, có quyền can
thiệp vào công việc thực chất thuộc thẩm quyền quốc gia, chứ đừng nói gì đến
các tổ chức nhân danh. Mục 7, Điều 2, Chương I, Hiến chương LHQ khẳng định:
“Hiến chương này hoàn toàn không cho phép LHQ được can thiệp vào những công
việc thực chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất cứ quốc gia nào...”. Trong môi
trường hội nhập, sự trao đổi, hợp tác, đối thoại trên lĩnh vực quốc tế về nhân
quyền là rất quan trọng, vì có thể bổ sung thêm cơ chế, kinh nghiệm trong việc
bảo đảm quyền con người, tuy nhiên, theo các quy định pháp lý, nó chỉ nhằm bổ
sung chứ không thể thay thế các cơ chế về bảo đảm quyền con người đang vận hành
tại các quốc gia. Vậy thì mấy tổ chức nhân danh nhân quyền kia lấy tư cách gì
để đòi tước tư cách một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam? Họ chẳng có tư cách
gì!
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng
cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua; được LHQ đánh giá là điểm sáng về
thực hiện bình đẳng giới trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ. Phát biểu
tại phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 Hội đồng Nhân quyền LHQ
ngày 22/02/2021, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (nay là
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ) khẳng định: "Là một thành viên tích
cực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam khẳng định thực hiện đầy đủ
các cam kết quốc tế về quyền con người, và luôn nỗ lực thúc đẩy phát triển
quyền con người cả ở trong nước cũng như trên thế giới".
Quyền con người ở Việt Nam đã được thể hiện toàn diện, đầy đủ
trong hiến pháp-đạo luật nền tảng của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Từ bản Hiến
pháp đầu tiên năm 1946 đến Hiến pháp 2013, đã quy định rất rõ các quyền dân sự,
chính trị; các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; các quyền của nhóm dễ bị tổn
thương. Đặc biệt, Hiến pháp 2013 đã dành riêng một chương gồm 36 điều chế định
và hiến định rõ ràng các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân. Đây là bản hiến pháp được quốc tế đánh giá là đỉnh cao trong hoạt động lập
hiến bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nó phù hợp với thực tiễn Việt Nam
và với chuẩn mực quốc tế về quyền con người. Đơn cử như Điều 24 Hiến pháp 2013
quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo
một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và
bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.
Việc Việt Nam tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng Nhân
quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 là hoàn toàn xứng đáng. ASEAN cũng đã chính thức
công nhận Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của khối. Đó là minh chứng xác đáng
cho những thành tựu và nỗ lực không ngừng của Việt Nam cho một cuộc sống tươi
đẹp trên hành tinh xanh./.
Nhận xét
Đăng nhận xét